กลิ่นเหม็นอับที่หายไปบนเสื้อผ้าของคนไร้บ้าน

กลิ่นอับของเหล่าเสื้อผ้าคนไร้บ้านในตะกร้าผ้า​ที่รอคิวรับบริการซักอบผ้าลอยขึ้นมาแตะจมูก​ เมื่อพูดถึงกลิ่น​ ถ้าใครเคยดูหนัง parasite จะมีฉากหนึ่งที่ตัวละครพูดถึงกลิ่นเฉพาะตัวของคนจน​ เช่นกันคนไร้บ้านก็มีกลิ่นเฉพาะเช่นกัน​
.
กลิ่นที่เกิดจากเหงื่อไคล​หลังใช้แรงหาเงินเลี้ยงตัวแต่ไม่มีที่อาบน้ำซักผ้า​ กลิ่นที่เกิดจากการใช้ชีวิตคลุกแดดคลุกฝนคลุกฝุ่นแต่ไม่มีที่อาบน้ำซักผ้า​ กลิ่นที่เกิดจากในบางวันอาจได้ซักผ้าอาบน้ำแต่หาที่ตากผ้าไม่ได้จึงต้องใช้ตัวเองเป็นราวตากผ้า
.
กลิ่นจากเสื้อผ้าคนไร้บ้านนับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเรา​ สัญญาณ​ว่าการมาให้บริการ​ ซักผ้าอบผ้า​ อาบน้ำให้กับกลุ่มคนไร้บ้านนั้น​ นับว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง​ ควรทำ เป็นสิ่งที่คนไร้บ้านต้องการจริงๆ​ นอกเหนือ​ อาหาร​ และการงาน​ ต้องการไม่ต้องการขนาดไหนวัดได้จากการมาใช้บริการใน1วันไม่เคยต่ำกว่า 30 คิวขึ้นไป
.
กลับมาพูดถึงเรื่องกลิ่นอีกครั้ง​ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า​ ถ้าเราเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ​ ทั้งซักผ้า​ อบผ้า​ อาบน้ำ​ ให้บริการได้ในทุกวัน​ และคนไร้บ้านสามารถมาใช้บริการได้บ่อยครั้งตามความต้องการ​ กลิ่นที่เป็นเรื่องเฉพาะของคนจนของคนไร้บ้านนั้น​ มันจะหายไป​ เริ่มกลับกลายเป็นความปกติธรรมดา​
.
ภาวะไร้บ้านของคนไร้บ้านต้องไม่เท่ากับกับว่าพวกเขาต้องอยู่กับสภาพการใช้ชีวิต​ประจำวัน​ที่ย่ำแย่​ ในฐานะมนุษย์​เรารู้ว่าทุกคนควรจะเข้าถึงการดูแลรักษา​ร่างกายและสุขภาพอนามัยของตัวเอง​ พื้นฐานที่สุดเสื้อผ้าควรสะอาด​ เนื้อตัวร่างกายควรถูกชำระล้างได้ในทุกวัน​
.
ถ้ามีใครสักคนมีอุปสรรค​ในการเข้าถึงสิ่งที่มีความเป็นพื้นฐานมากๆแต่ไม่ได้รับ​ ควรแล้วที่สังคมหรือรัฐจะต้องนับเป็นหน้าที่ในการทำให้ใครสักคนนั้นได้เข้าถึงความพื้นฐาน​ เช่น​ การอาบน้ำ​ การซักผ้า​ ให้ได้อย่างสะดวก​ที่สุด
.
มูลนิธิ​กระจกเงา​ตระหนักดี​ Otteri​ ก็ตระหนัก​ดี​ กรุงเทพ​มหานคร​เองก็ตระหนักดี​ เราจึงเริ่มต้นทำสิ่งนี้ขึ้นมา​ สิ่งที่มูลนิธิ​กระจกเงา​เองเรียกมันว่า สดชื่นสถาน​ ที่ตั้งอยู่ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า​
.
มูลนิธิกระจกเงา x Otteri x กรุงเทพมหานคร
__________________
สนับสนุนการให้บริการสวัสดิการกับกลุ่มคนไร้บ้านในนาม “สดชื่นสถาน” ได้ที่
โครงการผู้ป่วยข้างถนน โดยมูลนิธิกระจกเงา
เลขที่บัญชี 202-2-58289-4 SCB
Share Button