สิ่งที่เด็กสามารถมองเห็นผ่านเลนส์กล้องวิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์อยู่รอบตัวเราแบบ 360 องศา แทรกอยู่ทุกช่วงเวลาแม้ตอนกินข้าว
.
การเรียนวิทยาศาสตร์ทำให้เกิดทักษะในชีวิตของเด็ก เป็นพื้นฐาน การคิดวิเคราะห์ ตั้งคำถาม หาคำตอบ เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ ที่สุดท้ายไปเพิ่มพูน ‘คุณภาพชีวิต’ ของคนในสังคม
.
สำหรับครูโบว์ ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเล็กๆ เธออยากให้เด็กของเธอได้เจอการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ สามารถใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ และเป็นพื้นฐานของอนาคต
.
ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนนี้ คือ 1/4 ของห้องเรียนชั้น ป.6 มีตู้หนึ่งใบ ข้างในบรรจุ กล้องจุลทรรศน์ที่ใช้มานาน 25 ปี รวมกับอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เสื่อมสภาพอื่นๆ
.
และแน่นอนว่าประสิทธิภาพของอุปกรณ์เหล่านี้ไม่สามารถใช้ได้ในการเรียนการสอน
.
แม้อุปกรณ์ไม่มีใช้ แต่ครูโบว์เชื่อว่าเด็กจะเรียนรู้ได้ต้องลงมือทำจริง เธอจึงประยุกต์ใช้แก้วน้ำแทนบีกเกอร์ ใช้ช้อนแทนแท่งแก้วคนสาร เธอเล่าว่ามันพอแก้ขัดไปได้บ้างระหว่างรอ
.
เผื่อวันไหนโชคดี มีโรงเรียนใหญ่ในพื้นที่
เอื้อเฟื้ออุปกรณ์มาให้
.
ครูโบว์จบเอกวิทย์ แต่มาทำงานจริงต้องสอนทุกรายวิชา เธอจึงสอดแทรกวิทยาศาสตร์ให้เด็กในรายวิชาแทบทั้งหมด อย่างถึงเวลาวิชาการงาน เด็กๆ ทำขนม เธอสอนให้เด็กเห็นว่าสถานะของสารในวัตถุดิบมีความต่างกัน ถึงเวลาวิชาเกษตรเพื่ออาชีพ เธอสอนเด็กๆ ให้ระวังเรื่องการสัมผัสและสอนการใช้สารเคมีที่ถูกต้อง
.
เธอสอนแบบนั้นมาร่วม 7 ปี
.
7 ปี ที่เธอใช้วิทยาศาสตร์ เปิดโอกาสให้เด็กคิดเป็นทำเป็น พยายามสร้างพื้นฐานการใช้ชีวิตให้เด็กวางแผนการทำงานเป็นลำดับขั้นตอน
.
และ 7 ปีนั้น เธอสร้างมันจากห้องวิทยาศาสตร์ที่ว่างเปล่า
.
เช่นเดียวกันกับโรงเรียนขนาดเล็กนับร้อย ที่มีห้องวิทยาศาสตร์แต่ข้างในว่างเปล่าไม่มีอุปกรณ์ มีเพียงคุณครูที่ประยุกต์การสอนด้วยความพยายาม
.
ยิ่งไปกว่านั้นบางโรงเรียน
ไม่มีแม้คุณครูวิทยาศาสตร์ด้วยซ้ำไป

__________________________

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์แบ่งต่อ มูลนิธิกระจกเงา นำกล้องจุลทรรศน์ และอุปกรณ์เรียนวิทยาศาสตร์อื่นๆ ที่ได้รับจากการบริจาคไปให้เด็กๆ ณ โรงเรียนวัดปทุมทอง เราให้คุณครูลองใช้ บรรยากาศในห้องวิทยาศาสตร์เต็มไปด้วยความตื่นเต้น เพราะเป็นครั้งแรกที่เด็กๆ มีโอกาสได้เห็นเนื้อเยื่อของพืชจากกล้องจุลทรรศน์ตัวจริง

___________________________

หากคุณ หรือหน่วยงานของคุณ เห็นด้วยกับความสำคัญของวิชาวิทยาศาสตร์ เราอยากชวนคุณเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนอนาคตและคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ให้โรงเรียนขนาดเล็กมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์พร้อมใช้ในการเรียนการสอน
.
สนใจติดต่อผ่านทาง Email: donate@mirror.or.th หรืออินบ็อกซ์เพจมูลนิธิกระจกเงามาได้เลย

Share Button