น้ำตาแห่งการรอคอยสิ้นสุดลง แม่ได้พบกับลูกอีกครั้งหลังหายไป 3 ปี
จ้างวานข้าเปลี่ยนคนไร้บ้านให้มีที่อยู่ได้อีกราย
บนกระดาษที่บันทึกความรู้สึกของอดีตคนไร้บ้าน
“ความรู้สึกของลุงเมื่อเข้าห้องเช่าวันแรกเป็นยังไงบ้าง”
.
มันคือคำถามของเราที่มีต่อสมาชิกจ้างวานข้าคนนึง ที่เคยเป็นคนไร้บ้านและปัจจุบันมีห้องเช่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นเหมือนของขวัญก่อนปีใหม่ของแกชิ้นหนึ่งของชีวิต
.
คำตอบของแกอยู่ในกระดาษชิ้นหนึ่งที่แกใช้มันบันทึกความรู้สึก คำขอบคุณ และข้าวของที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน
.
บางท่อนของบันทึกนั้น…
.
“ข้าพเจ้าได้ย้ายเข้ามาอยู่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 17.59 น. ผมรู้สึกดีใจที่ได้มีห้องอยู่ ไม่ต้องนอนข้างถนนเหมือนดังแต่ก่อน เพราะรู้สึกปลอดภัยที่ไม่ต้องถูกไล่ตอนตี 4”
————————————————
สนับสนุนจ้างวานข้าได้ที่
โครงการผู้ป่วยข้างถนน โดยมูลนิธิกระจกเงา
เลขที่ 202-2-58289-4 SCB
หวนคืนสู่อ้อมแขนของครอบครัว ศพที่เคยนิรนามของ ‘ลุงอ๊อด’
เมนูไข่ดาวที่แสนธรรมดาบนโต๊ะอาหารที่แสนพิเศษ
“มื้อพิเศษของครอบครัว”
.
เด็กหญิงคว้าแผงไข่เข้าไปกอดไว้แน่น
ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม
เมื่อเห็นว่าในถุงเซเว่น
ที่ทีมงานอาสามาเยี่ยมนำไปฝาก
มีไข่ไก่อยู่ในนั้นด้วย
.
เด็กน้อยว่าเธอชอบกินไข่ดาว
เธอบอกด้วยสายตาเป็นประกายว่า
จะทอดไข่ดาวให้แม่และยายกิน
รวมถึงจะแบ่งพี่ๆ ทีมงานกินด้วยกัน
.
นานนับปีแล้ว ที่อาสามาเยี่ยม
แวะเวียนมาเยี่ยมครอบครัวนี้
.
ครอบครัวที่ผู้หญิงอยู่กันลำพัง
แม่เป็นแรงงานเพียงคนเดียวในบ้าน
เก็บหาไม้ในป่าหลังบ้าน
เพื่อมาเผาเป็นถ่าน ขายเป็นรายได้
ดูแลยายกับลูกสาววัยประถมอีก 2 คน
.
ทุกครั้งที่แวะเวียนไป
ทีมงานจะนำของกิน ของเล่น ของใช้
ติดมือไปช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของครอบครัว
.
และตั้งแต่กระจกเงาขอรับบริจาคแต้ม
แต้มที่เราได้มานั้น ได้ถูกใช้เพื่อเป็นประโยชน์
กับครอบครัวผู้ป่วยติดเตียงยากไร้ คนไร้ที่พึ่ง
รวมถึงครอบครัวเปราะบางรายนี้
และไข่แผงในอ้อมกอดนี้ ก็เช่นกัน
.
เย็นวันนี้ เมนูไข่ดาว ที่แสนธรรมดา
จะถูกนำขึ้นโต๊ะ ล้อมวงกินด้วยกัน
มันจะกลายเป็น “มื้อพิเศษของครอบครัว”
—————————————
มูลนิธิกระจกเงาขอเป็นสื่อกลาง
รับโอนแต้มจากคุณ เพื่อส่งต่อให้ผู้เดือดร้อน
โอนแต้มสะสม All Member
หรือแต้ม The1 รวมถึง M Card
ผ่านแอพฯ มายังหมายเลข 063-931-6340
.
หรือหากยังไม่มีแต้ม แต่ต้องการบริจาค
ทุกครั้งที่ซื้อใช้จ่ายร้านสะดวกซื้อ
ไม่ว่าจะเป็น 7-11 เครือเซ็นทรัล The Mall
Tops Lotus BigC ฯลฯ
สามารถแจ้งเบอร์สมาชิก
063-931-6340 ได้เช่นเดียวกันค่ะ
.
หากระบบแจ้งว่าโควต้าโอนต่อวันเต็ม
สามารถทักอินบ๊อกซ์มาหาแอดมิน
เพื่อขอเบอร์สำรองได้เลยนะคะ