05 ตามติดคดีน้องต่อหาย : ทิศทางการสืบสวน

“5 วันที่น้องต่อหายไป
กับปริศนาที่กำลังหาคำตอบ”
.
เข้าสู่วันที่ 5 นับตั้งแต่ตั้งแต่น้องต่อ เด็กชายวัย 8 เดือนหายตัวไปอย่างลึกลับจากที่นอนภายในบ้าน การค้นหา การสืบสวน และการประชาสัมพันธ์หาเบาะแส ถูกดำเนินการไปพร้อมๆ กัน
.
นี่คือ 5 วันเต็มที่ไม่เคยมีเบาะแสที่ชัดเจน ของน้องต่อ จากภายนอกแจ้งเข้ามาเลย เหตุผลส่วนหนึ่งเพราะว่า หากเด็กหลุดรอดออกไปภายนอกพื้นที่ ลักษณะของเด็กเล็กในวัยนี้ หากถูกสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด ใส่หมวก อุ้มหรือนั่งรถเข็น ย่อมเป็นที่สังเกตได้ยาก
.
ยกเว้นถ้ามีการพาเด็กไปรักษาพยาบาล เนื่องจากก่อนหายตัวไป น้องต่อ มีอาการป่วยไข้หวัด แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีเบาะแสที่ชัดเจนสักเบาะแสเดียว
.
ในขณะที่ช่วงเวลาที่พอจะก่อเหตุได้ มีเวลาไม่มากนัก เชื่อมโยงกับสภาพพื้นที่เกิดเหตุ คนนอกแทบไม่มีโอกาส เมื่อรวมเงื่อนไขเหล่านี้ รัศมีของผู้ก่อเหตุ ย่อมอยู่ไม่ไกลจากบ้านเด็กและน่าจะคุ้นเคยพื้นที่พอสมควร
.
การหายตัวไปของเด็กที่เกิดเหตุในบ้าน หรือ ในชุมชน มีเรื่องต้องระมัดระวัง การนำเสนอข้อมูลการสืบสวนและตั้งประเด็นผู้ต้องสงสัย เพราะหากไม่มีหลักฐาน เพียงพอ ย่อมเป็นการทำร้ายให้ผู้ต้องสงสัย ถูกสังคมพิพากษาโดยเขาอาจไม่ได้กระทำผิด กระบวนการสืบสวนจึงยากขึ้น
.
มูลนิธิกระจกเงา ได้เห็นกระบวนการสืบสวนคดีนี้พอสมควร จึงยืนยันได้ว่า การสืบสวนยังอยู่ในแนวทางที่เหมาะสม แม้เหมือนยังไม่มีความคืบหน้า แต่ข้อมูลการสืบสวนได้ทำตลอดเพื่อคลี่คลายปริศนาข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ
.
เงื่อนไขของการหายตัวไปของน้องต่อ มีเวลา มีสภาพพื้นที่ มีรัศมีการก่อเหตุที่จำกัด พื้นที่ที่อาจพาตัวไปได้ จึงไม่ควรมองข้าม ที่รกร้างในพื้นที่ แม้จะเคยค้นหาด้วยคนจำนวนหนึ่งและสุนัขดมกลิ่นแล้วก็ตาม
.
มูลนิธิกระจกเงา เสนอว่าต้องมีการระดมการค้นหาในที่รกร้างใกล้จุดเกิดเหตุให้ละเอียดขึ้น ด้วยกำลังคนและพื้นที่เป้าหมายรับผิดชอบที่ชัดเจน ที่ทำให้พื้นที่ป่ารกร้างใกล้จุดเกิดเหตุเคลียร์ชัดเจนละเอียดขึ้น เพื่อจะได้ตัดประเด็นว่า น้องต่อไม่ได้อยู่ในพื้นที่นี้แล้ว
.
ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา
9 กพ 2566 (21.00น.)
Share Button