สะท้อนชีวิตของผู้ประสบภัย ผ่านมุมมองอาสาสมัครคนหนึ่ง

“พอน้ำท่วมอุบลฯ หลายคนบอกว่าวิธีแก้ คือ ก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นสิ ที่ที่น้ำไม่ท่วม แต่ชาวบ้านจริงๆเขาต้นทุนต่ำ จะจัดสรรพื้นที่ให้เขายังไงล่ะ จะให้ที่ดิน จะให้เช่าที่ หรือให้ที่ทำมาหากิน ไม่มีใครบอกว่าจะให้ทำยังไง มีแต่บอกให้ย้ายออกไป ไม่มีคำตอบให้เขา”
.
“ตอนน้ำเริ่มท่วม ผมไปช่วยชาวบ้านขนของออกมาจุดนึง ยังไม่ทันได้กางเต้นท์ กางผ้าใบเลย ต้องย้ายไปอีกจุด เพราะจุดที่ย้ายมาน้ำท่วมมาถึงแล้ว มันก็มีคำถามว่า ทำไมเขาไม่ย้ายไปที่สูงทีเดียวเลย เพราะเขาคิดว่าน้ำจะไม่สูงขนาดนั้นไง ข้อมูลน้ำที่ชาวบ้านได้รับจากทางการ มันไม่เป็นจริง ทำให้ชาวบ้านต้องย้ายหลายรอบ”
.
“วันนั้นทั้งฝนตก ทั้งน้ำขึ้นสูง นั่งพักเหนื่อยจากช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำ ผมเห็นพวกเขานั่งกินข้าวเหนียวกับน้ำปลา วันนั้นมันชุลมุนต้องรีบขนของหนีน้ำ ไม่มีใครเตรียมกับข้าวกินหรอก เลยคิดว่า ต้องมีครัวกลางคอยเตรียมอาหารให้ชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำมา”
.
“ครัวกลางสำคัญ เพราะมันน้อยมากที่ชาวบ้านจะเตรียมอุปกรณ์ทำครัวมา เขาจะหยิบที่นอน เสื้อผ้ามาก่อน หรือของที่เขากังวลว่าจะเสียหาย แต่เขาไม่ได้ขนหม้อ ไห กระทะ มา น้อยมากที่คนจะทำกับข้าวกินเองที่ศูนย์พักพิง”
.
“ถ้าไม่มีครัวกลาง เขาต้องกินตามอัตภาพ ใครมาแจกอะไร ก็ต้องกินอย่างนั้น หลายคนที่ทำงาน เขาไม่ได้ลาออกจากงาน ก็จำเป็นต้องไปทำงาน การเดินทางสัญจรก็ลำบาก ไปทำงานช้าก็มีปัญหา ไม่มีเวลาทำอาหารหรอก เราจึงอยากทำครัวกลางขึ้นมาช่วยพวกเขา”
.
“ครัวกลางมันต่างจากที่เขาเอาของมาแจก เราจะทำอาหารสดใหม่ทุกมื้อ ของเราจะไม่เสีย ของแจกบางทีที่เราได้รับมา เขาทำแต่เช้าแล้ว กว่าจะมาถึงเรา อาหารมันบูดไปแล้วก็มี แล้วครัวกลางจะทั่วถึงกว่า ใครจะกินอะไรก็มาเลย อยากกินก็มาทำได้ แต่ขอแค่เอาไปกินเท่าที่อิ่ม ไม่ต้องเอาไปตุน มันต่างจากการเอามาแจก ถ้าของแจกโดยพฤติกรรมคนจะเอาไปกักตุนไว้ แต่ครัวกลางเขารู้ว่ากินแค่อิ่ม หิวก็เดินมากินอีกเพราะของมันไม่หมด”
.
“พอน้ำลด มันมีงานล้างบ้าน เพราะมันจมน้ำนาน ทำไมต้องช่วย ทำไมล้างบ้านเองไม่ได้ เพราะข้อแรกอุปกรณ์ราคาแพง มีเงิน 300 บาทได้อุปกรณ์มานิดเดียว บางคนก็ไม่มีแรงกำลังที่จะล้างบ้าน เช่น คนป่วย คนแก่ คนที่อยู่คนเดียว ต้องหยุดงานหลายวัน เพื่อไปล้างบ้าน เราก็จะไปช่วยเขา”
.
“บ้านผมก็น้ำท่วม เวลาเราล้างบ้านด้วยคนๆ เดียว กับช่วยกันหลายคน มันต่างกันมาก ถ้ามีหลายคนมาช่วย กำลังใจของชาวบ้านจะดี มีเพื่อนช่วยคิด ช่วยทำ จากที่คิดว่าจะต้องทำ 4 วันก็เหลือครึ่งวันจบ เขาก็มีเวลาไปทำอย่างอื่น”
.
“มาเป็นอาสาสมัคร ครอบครัวไม่เคยขัด พวกเขาดีใจที่เราทำแบบนี้ ทีแรกคนอื่นก็มองว่าผมสร้างคอนเท้นต์ ต้องการเรียกร้องความสนใจ แต่ผมไม่แคร์ ผมบอกเลยว่า ให้รอชม เพราะเวลาจะพิสูจน์ ผมทำต่อเนื่อง แม้แต่คนที่ว่าผมว่าทำคอนเท้นต์ ตอนนี้ยังมาขอความช่วยเหลือกับผม ผมก็ช่วยครับ ไม่มีปัญหาเลย”
.
“ผมคิดว่าสิ่งที่ผมทำงานอาสาสมัคร จะทำให้มีคนอย่างผมมากขึ้น จากคนที่ผมให้ความช่วยเหลือ เขาจะเปลี่ยนจากผู้รับมาเป็นผู้ให้ แล้วมันจะเกิดการผลักดัน ช่วยเหลือกันและกัน”
____________________________
โต้ง สถาพร ศรีแย้ม
อาสาสมัครครัวกลางและล้างบ้าน
พื้นที่ประสบอุทกภัย
อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
____________________________
กระจกเงากำลังเข้าสู่ภารกิจล้างบ้าน
มหกรรมฟื้นฟูผู้ประสบภัยหลังน้ำลดใกล้มาถึงแล้ว
ใครพร้อมเป็นอาสาล้างบ้าน
เตรียมตัวรอประกาศรับสมัครได้เลย!!
Share Button