สารแห่ง “ความสุข” ที่มีชื่อเรียกว่าการ “แบ่งปัน”

ใกล้สิ้นปีเข้าไปทุกที ..บางทีคนเราก็ยังไม่รู้ว่าความสุขที่ผ่านมานั้นใช่เรื่องจริงหรือไม่!!

เมื่อถึงเวลาข้ามปี โอกาสแห่งการทบทวนถึงทุกข์สุขตลอดสิบสองเดือนที่ผ่านมาก็เริ่มต้น

 

ความสุขคืออะไร..เชื่อว่าทุกคนเคยค้นหาคำตอบในใจ ดังเช่น นักจิตวิทยาชื่อ วีนโฮเฟ่น (1997)  ให้นิยามของ “ความสุข”ว่า คือการประเมินของแต่ละคนว่าชื่นชอบชีวิตโดยรวมของตนเองมากแค่ไหน หมายถึงว่าเรารู้สึกชอบหรือพึงพอใจกับชีวิตของเรานั่นเอง คนที่มีความสุขคือคนที่ไม่รู้สึกกังวลกับชีวิต ชอบสนุกอยู่กับเพื่อนฝูง และชอบเผชิญกับประสบการณ์ใหม่ๆ

 

การที่เราบอกว่าเรามีความสุข จึงหมายถึงเรารู้สึกชอบหรือพึงพอใจกับชีวิตเรานั่นเอง คนที่มีความสุขนั้น เป็นคนที่แทบจะไม่รู้สึกวิตกกังวลกับชีวิตตนเอง  มีอารมณ์มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงขึ้นลงง่าย และมักจะหวังว่าตนจะพบเจอสิ่งดี ๆ ในอนาคต ส่วนคนที่ไม่มีความสุขนั้น มักจะรู้สึกว่าชีวิตตัวเองย่ำแย่ ไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น หรือถึงขนาดคิดฆ่าตัวตายก็มี เพราะฉะนั้นความสุขจึงเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตเรา

 

ในขณะที่ Robert Waldinger ได้นำเสนอวิจัยจาก Harvaed เมื่อปี1938 ในการศึกษาชีวิตของอาสาสมัครกว่า 724 คน รวมถึงคู่สมรสและลูกหลานอีกกว่า 2000 คน ซึ่งรวบรวมข้อมูลและสรุปอย่างชัดเจนว่า “ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดช่วยให้คนมีสุขภาพดีและมีความสุข” และทั้งนี้ม่มีทางลัดที่จะนำเราไปสู่ชีวิตที่ดีได้ และการสร้างความสัมพันธ์ต้องการเวลา แรงกายและใจที่ทุ่มเท คนที่พบว่ามีความสุขในบั้นปลาย มักจะเป็นคนที่รู้จักสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในครอบครัว รวมถึงเพื่อนและสังคม ให้เวลากับคนที่เรารัก เข้าหาคนที่อยู่ไกลเรา และการมีส่วนร่วมในสังคมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาว ในขณะที่การอยู่อย่างโดดเดี่ยวจะทำให้ชีวิตแย่และสั้นลง คนที่สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดี จะมีอายุยืนยาวมากกว่าคนที่ใช้ชีวิตและมีความสัมพันธ์ที่ขัดแย้ง

 

ไม่ว่าหน้าตาของความสุขของแต่ละคนจะเป็นเช่นไร..แต่ในโลกที่นับวันยิ่งจะโดดเดี่ยวด้วยเทคโนโลยีและรูปแบบการใช้ชีวิตที่รวดเร็ว ออนไลน์ ที่จำกัดไว้แค่เพียงพื้นที่ส่วนตัวบางครั้งความสุขจึงถูกแบ่งปันแค่เพียงการกดไลท์กดแชร์ เพียงชั่ววูบ ชั่วครั้งชั่วคราว

 

หากเมื่อเราเดินออกจากห้องอันแสนอบอุ่นและปลอดภัย เพื่อลองดื่มด่ำกับความสุขเล็กๆในวันสุดท้ายสิ้นปีเพื่อสัมผัสกลิ่นของฤดูหนาว ลมที่พัดผ่านซอกตึก และพลุหลากสีทะยานขึ้นฟ้าสัญลักษณ์แห่งส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ .. ก่อนเอ่ยคำว่าสวัสดีปีใหม่ให้กับคนที่อยู่เคียงข้าง และกล่องข้อความส่งสัญญาณดังระรัว .. Happy new year

 

และแล้วเวลาแห่งการเริ่มต้นแบ่งปันความสุขให้กับผู้อื่นก็เริ่มขึ้น ปีใหม่เดินทางมาถึงอย่างเป็นทางการแล้ว

 

มูลนิธิกระจกเงาเปิดรับการแบ่งปันในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญของเล่น สำหรับเด็กในทุกวัย อาสาสมัครรับของบริจาคในวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ และข้าวของเครื่องใช้มือสอง ของเก่าที่จะถูกนำไปเล่าเรื่องราวในบ้านหลังใหม่  เพื่อทำให้ให้ปีใหม่ของคุณไม่แค่เรื่องราวที่ผ่านมาแล้วผ่านไป.. แต่เป็นการเติมความสุขให้เต็มหัวใจของคนที่ยังรอความหวังและโอกาสในการสร้างชีวิตให้ดีขึ้นในทุกๆวัน และไม่ว่าจะวันหยุดหรือวันไหนๆ เราจัดเตรียมพื้นที่ไว้เพื่อรองรับของบริจาคของทุกคนเพื่อส่งต่อให้กับทุกคนและทุกครอบครัวในทุกเช้าวันใหม่ของทุกๆปี

Share Button