ให้ 1 วันของคุณคือช่วงเวลาของการแบ่งปันในวันข้ามปี

ในรอบ 365 วัน เราให้เวลาตัวเองแค่ไหน เราแบ่งเวลาให้คนอื่นแค่ไหน เวลาในหนึ่งวันของคนเรามีเท่ากัน แต่ต่างกันตรงที่ใช้มันไปอย่างไร

 

วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ หลายคนอาจเลือกพักร่างจากการทำงานหนักในรอบปี บางคนออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อให้รางวัลตัวเอง หรือตั้งใจเฉลิมฉลองความสุขกับคนที่เรารัก

ความสุขที่แท้จริงคืออะไรกันแน่? แน่นอนว่าความสุขของคนแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน จึงเกิดคำถามอยู่
เสมอๆ ว่าแล้วต้องทำอย่างไรคนเราถึงจะมีความสุขที่แท้จริงได้

มีสุภาษิตจีนกล่าวถึงเรื่องของความสุขไว้ว่า…

“ถ้าอยากมีความสุขในหนึ่งชั่วโมง ให้นอนหลับสักงีบ

ถ้าอยากมีความสุขในหนึ่งวัน ให้ออกไปตกปลา

ถ้าอยากมีความสุขในหนึ่งปี ให้รับมรดกสักก้อน

ถ้าอยากมีความสุขตลอดชีวิต ให้ช่วยเหลือผู้อื่น”

การช่วยเหลือผู้อื่นในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเลือกว่าเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ขึ้นอยู่กับใจเรามากกว่า ขอให้นึกถึงในยามที่เราได้ลงมือช่วยเพียงเพราะแค่อยากช่วยเท่านั้น ในตอนนั้นเรารู้สึกอย่างไร?

คำตอบคือ เราเกิดความรู้สึกที่ดีขึ้นในใจตัวเอง ความภาคภูมิใจ อิ่มเอมใจ ความปลาบปลื้มใจ และที่ขาดไม่ได้เราจะมีรอยยิ้มให้ตัวเอง รวมทั้งรอยยิ้มของคนที่เราได้ลงมือช่วยเหลือเป็นของขวัญตอบแทนมาด้วย

 

มูลนิธิกระจกเงาขอชวนคุณมาช่วยงานในช่วงวันหยุดยาว ใช้เวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เพื่อคนอื่น ด้วยการเป็นอาสาสมัคร (Volunteer) ช่วยเหลืองานต่างๆ ในมูลนิธิฯ เช่น ช่วยขนย้ายสิ่งของและต้อนรับผู้บริจาค ช่วยคัดแยกประเภทหนังสือ คัดแยกสิ่งของบริจาคให้เป็นหมวดหมู่ ช่วยเช็คอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ตามแต่จะมีงานต่างๆ ให้ช่วย

 

ใครกำลังมองหาและต้องการยกเวลาที่มีค่าของตัวเองเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มูลนิธิกระจกเงาขอขอบคุณด้วยความยินดี…แล้วคุณจะพบว่างานอาสาสมัครได้อะไรมากกว่าที่คิด.

 

Share Button