การเดินทางของความสุขในโลกใต้ท้องทะเลลึก

“เด็กทุกคนควรได้เล่นและเรียนรู้” วัยเด็กคือ วัยที่ควรได้รับโอกาสในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะให้เหมาะสมกับช่วงอายุ แต่บางครั้งการเรียนรู้ก็ได้ถูกจำกัดด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น การเจ็บป่วย ปัญหาทางเศรษฐกิจในครอบครัว เป็นต้น โดยเฉพาะเด็กป่วยเวลาแห่งการเรียนรู้ของเขาจึงมีเงื่อนไข เมื่อเด็กคนหนึ่งเจ็บป่วยทำให้เศรษฐกิจในครัวเรือนเริ่มมีปัญหา การใช้เงินจึงต้องมีความระมัดระวัง เพื่อที่จะเก็บไว้เป็นค่ารักษาที่บางครั้งอาจกินเวลายาวนาน

แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาย่อมทำให้เกิดสภาวะความเครียด ความกดดันทั้งเด็กป่วยและพ่อแม่ผู้ปกครอง การใช้ชีวิตระหว่างการรักษาจึงมีบ้านกับโรงพยาบาลเท่านั้นที่แวะเวียนไปอย่างต่อเนื่อง โรงเรียน สนามเด็กเล่น ที่ที่เด็กควรอยู่เพื่อการเรียนรู้ พบปะสังสรรค์ พัฒนาด้านร่างกายและจิตใจนั้นจึงถูกลดบทบาทลงมามุ่งในการรักษาเป็นหลัก

ดังนั้นกิจกรรมพาเด็กป่วยและครอบครัวเที่ยวชม Bangkok Sealife Ocean World ที่เด็ก ๆ จะได้พบกับสัตว์น้ำใต้ทะเลมากกว่า 6,000 ตัวเสมือนการท่องอยู่ใต้ทะเลลึก เป็นกิจกรรมที่จะช่วยบำบัดความทุกข์และเติมความสุขให้มีพลัง กำลังใจ ในการใช้ชีวิต พี่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้กล่าวว่า

“ การพาเด็กไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ เป็นการรักษาจิตใจเด็ก ความเจ็บป่วยทางกายก็มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนเราเหมือนกัน เวลาเราป่วย เราก็รู้ว่ามันไม่มีความสุข เด็ก ๆ ก็เช่นกัน แต่พอได้รับความสุขทางจิตใจ มันก็เหมือนยาเยียวยาจิตใจ สภาพร่างกายที่มันอ่อนแอมันก็ดีขึ้น”

“ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเด็กป่วย แต่ตัวเองก็ยังมีความสุขได้ เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้มีความสุขในแต่ละวันที่เค้ายังมีชีวิต อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กมีกำลังใจ โดยการมอบความสุขให้กับเด็กๆ”

IMG-9426

การมาเที่ยว Bangkok sealife ocean world เหมือนเป็นความฝันอีกอย่างหนึ่งที่เด็กหลาย ๆ คน เคยวาดฝันและจินตนาการเอาไว้ ภาพบรรยากาศแห่งความสุขได้ถูกบรรจุและรวบรวมไว้ในความทรงจำที่ดีของเด็กป่วย ตามคำบอกเล่าจากผู้ปกครองว่า “ดีใจ และตื่นเต้นมาก ๆ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตเค้าที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวในสถานที่ดี ๆ แบบนี้ เด็ก ๆ เค้ามีความสุขมาก ดีใจที่น้องเค้าได้มาเห็นของจริง จากเมื่อก่อนได้ดูแค่ในทีวี”

IMG-9424

“ป่วยแต่ก็สามารถมีความสุขได้” ความสุขของเด็กป่วย ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่สภาพร่างกาย เด็กป่วยยังคงมีความเป็นเด็ก ต้องการที่จะเรียนรู้ และสนใจในสิ่งต่าง ๆ รอบตัว การที่ได้ออกไปเที่ยวกับครอบครัวเป็นการเพิ่มความทรงจำที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะเวลา ณ ขณะนั้น เป็นการหยุดความเจ็บปวดทางร่างกายไว้ และใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติทั่วไป เสียงหัวเราะและรอยยิ้มที่เกิดขึ้นระหว่างคนในครอบครัว จึงเป็นสัญญาณที่ย้ำเตือนว่า “ถึงกายป่วย ถ้าใจยังเข้มแข็ง เราก็สามารถมีความสุขได้”

IMG-9428

เรื่องโดย : นางสาวภัทราภรณ์ พุ่มพวงเกียรติ
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Share Button